วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เริ่มก่อการปฏิวัติ โดยเจตนาแรกที่บอกแก่ประชาชนว่าที่ต้องทำเช่นนี้เพราะ ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ในขณะที่ตาสี ยายสาที่ก้มหน้าก้มตาทำมาหากินอยู่ในชนบทพอทราบข่าวการปฏิวัติถึงกับรำพึงว่า
“นี้บ้านเมืองกรูไม่สงบตั้งแต่เมื่อไหร” แน่นอนละ จะด้วยเหตุผลไหนก็ตามทีเมื่อได้ขึ้นนั่งบนหลังเสือแล้วยังไงต้องอยู่ต่อไป
เพื่อให้เกิดความชอบธรรมในการปกครองประเทศ ก็ต้องสร้างผลงานให้เกิดขึ้น ด้วยการดำเนินตามแบบแผนของคณะปกครองที่ขึ้นมาเป็นรัฐบาลโดยการปฏิวัติ ถ้าใครเคยศึกษาก็จะรู้ว่ามันมีอยู่ไม่กี่แผนงาน คือ
1. กำจัดคนเก่าที่ไม่เข้า “พวก” ออกจากระบบ
2. เอาคนใหม่ที่เป็นพวกขึ้นมาทำงาน
3. แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเอื้อประโยชน์แก่การทำงานของพวก และเพื่อเอื้อประโยชน์แก่พวกที่สนับสนุนตนด้วย
4. เปิดให้มีการเลือกตั้งเพื่อสร้างความชอบธรรม
เมื่อทุกขั้นตอนผ่านไปได้ด้วยดีบ้านเมืองเราก็จะมีการเลือกตั้ง แต่ ณ ปัจจุบันยังติดอยู่นิดหน่อยคือรัฐธรรมนูญที่ร่างออกมายังไม่ผ่านการเห็นชอบสักที
ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ก็อยากจะเห็นบ้านเมืองมีนักปกครองหน้าใหม่ ที่มีทั้งความรู้ความสามารถและคุณธรรมความดีเข้ามาบริหารประเทศ จึงใคร่อยากจะฝากถึงผู้ที่มีส่วนในการร่างรัฐธรรมนูญทั้งหลายช่วยสำเหนียกด้วยว่า จะยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเก่าไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใดก็ตาม หรือรัฐธรรมนูญมาตราใหม่ที่ช่วยกันร่างขึ้นมาจะไม่นำมาซึ่งความขัดแย้งภายในบ้านเมืองของเราอีก เพราะรัฐธรรมนูญคือชะตาของชาติ ชะตาจะยาวหรือชะตาจะขาด ก็อยู่ที่ความเฉลียวฉลาดและความรับผิด รับชอบของพวกท่าน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น